พันธกิจ / เป้าหมาย
|
พันธกิจ (Mission)
-
พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้: บูรณาการองค์ความรู้ เข้ากับมาตรฐานการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะสำคัญ คิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้
-
จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย: มุ่งเน้นการลงมือปฏิบัติจริง (Hands-on Learning) การใช้เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
-
ดูแลและพัฒนาระบบการศึกษา: สร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและทั่วถึง สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพ
-
พัฒนาบุคลากรครูและผู้เกี่ยวข้อง: ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเป็นครูมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญในการบูรณาการศาสตร์ต่างๆ และพร้อมปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับยุคสมัย
-
ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมประชาธิปไตย: ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ วินัย และความรับผิดชอบ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความเข้าใจและการปฏิบัติตนตามหลักการประชาธิปไตย
-
สร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือ: ประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษาอื่น ๆ เพื่อระดมทรัพยากรและองค์ความรู้ในการพัฒนาโรงเรียน
-
ส่งเสริมการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน: ปลูกฝังจิตสำนึกและความเข้าใจในความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าประสงค์ (Objective)
-
ด้านคุณภาพผู้เรียน:
-
ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามมาตรฐานการศึกษา และมีคะแนนทดสอบระดับชาติสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
-
ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 (การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น) ในระดับที่น่าพอใจ
-
ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานและสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพเบื้องต้นได้
-
ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีวินัย มีจิตสาธารณะ และเข้าใจหลักการประชาธิปไตย
-
ด้านการจัดการศึกษาและการเรียนรู้:
-
หลักสูตรสถานศึกษาได้รับการพัฒนาและนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการศาสตร์ด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
ครูจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความหลากหลาย ใช้เทคโนโลยี และส่งเสริมการลงมือปฏิบัติจริง
-
โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและมีคุณภาพ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
-
นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลและสนับสนุนให้สำเร็จการศึกษาภาคบังคับ
-
ด้านคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา:
-
ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความสามารถ และมีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
-
ครูมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการและการประยุกต์ใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย
-
ด้านการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม:
-
โรงเรียนมีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน (ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และเครือข่าย)
-
โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษาอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา
-
โรงเรียนมีการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน
|